หลังจากเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมกระทรวงคมนาคม มีมติเตรียมย้ายสถานีขนส่งหมอชิตไปรังสิต ตามที่มีการเสนอข่าวไปแล้ว [อ่านข่าว : คมนาคมเคาะแล้ว เตรียมย้ายขนส่งหมอชิตไปรังสิต ปี 2560 คลิก] ล่าสุด วันที่ 22 สิงหาคม 2558 มีแหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ ว่า พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เร่งศึกษาระบบโครงข่ายคมนาคมมารองรับการเดินทางจากสถานีกลางเชียงรากน้อยกับ สถานีขนส่งหมอชิตใหม่ที่จะสร้างในย่านรังสิต เพื่อรองรับการเดินทางของคนจากภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน
สำหรับสถานีรถไฟเชียงรากน้อยนั้น นอกจากจะเป็นชุมทางรถไฟแล้ว ยังมีแผนพัฒนาบริเวณโดยรอบสถานีให้เป็นเมืองใหม่บนที่ดินไม่ต่ำกว่า 1 พันไร่ เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวยังมีที่ดินว่างเปล่ารอพัฒนาอยู่เป็นจำนวน มาก ประกอบกับจุดที่ตั้งสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ที่จะสร้างย่านรังสิต ก็อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟเชียงรากน้อยมากนัก
ด้านนายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า หลังจากทราบมติในที่ประชุมกระทรวงคมนาคม เรื่องย้ายสถานีขนส่งหมอชิตไปรังสิต ทาง บขส. ก็ได้ดำเนินการประกาศรับซื้อที่ดินจากเอกชน เพื่อสร้างสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ที่จะย้ายจากจตุจักรไปรังสิต ตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม ซึ่งขณะนี้มีเจ้าของที่ดินทั้งนิติบุคลและบุคคลธรรมดานำที่ดินเข้ามาเสนอขาย รวม 10 รายแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า มีใครหรือที่ดินตรงจุดไหนบ้าง เนื่องจากอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติ กรรมสิทธิ์ และที่ตั้งแปลงที่ดินว่าตรงกับทีโออาร์กำหนดหรือไม่
โดยลักษณะที่ดิน มีข้อกำหนดไว้ว่า ต้องเป็นที่ดินติด ถ.พหลโยธิน ด้านเหนือ จากแยก ถ.รังสิต-ปทุมธานี อยู่ฝั่งซ้ายมือก่อนถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือติด ถ.รังสิต-ปทุมธานี มีเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 80 ไร่ จะเป็นแปลงเดียวกันหรือหลายแปลงย่อยติดต่อเนื่องกัน มีหน้ากว้างไม่ต่ำกว่า 80 เมตร เป็นที่ดินเปล่าปราศจากสิ่งปลูกสร้างและภาระผูกพัน ไม่มีเสาและสายส่งไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่าน และไม่มีถนนหรือลำคลองหรือลำรางสาธารณะตัดผ่าน
นายนพรัตน์ กล่าวต่อว่า คาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องที่ดินภายในเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากต้องส่งคืนที่ดินบริเวณหมอชิตปัจจุบันให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ภายในปี 2560
นอกจากนี้ ยังมีแหล่งข่าวจาก บขส. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ผลการศึกษาด้านทำเลที่ตั้งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กำหนดพื้นที่ว่างที่เหมาะสม 4 พื้นที่ ได้แก่
1. ติดกับสนามบินดอนเมืองด้านฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ
2. ติด ถ.พหลโยธินด้านเหนือ จากแยก ถ.รังสิต-ปทุมธานี อยู่ฝั่งซ้ายมือก่อนถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
3. ติด ถ.พหลโยธินด้านเหนือ จากแยก ถ.รังสิต-ปทุมธานีฝั่งขวามือก่อนถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
4. ติด ถ.รังสิต-ปทุมธานี ช่วงก่อนถึงทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด
โดยบริเวณที่ 2 เป็นพื้นที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า รัศมีทำเลที่เสนอมานั้น ตรงกับตำแหน่งที่ดินไทยเมล่อนเดิมที่มี 616 ไร่ โดยกลุ่มเซ็นทรัลซื้อต่อจาก ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ไปด้วยวงเงิน 4,000 ล้านบาท
และกระแสข่าวออกมาอีกว่า บขส. เตรียมซื้อที่ดินไทยเมล่อนของกลุ่มเซ็นทรัล จำนวน 100 ไร่ ซึ่งเป็นไปตามสเปกที่ บขส. ต้องการ เนื่องจากมีที่ดินด้านหน้าติด ถ.พหลโยธิน และที่ดินแปลงดังกล่าวไม่อยู่ใกล้บริเวณสายส่งไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่าน อีกทั้งด้านหลังยังติดแนวรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ระหว่างสถานีรังสิตกับสถานีคลองหนึ่งอีกด้วย
นอกจากนี้ ยังมีผู้ตั้งข้อสังเกตอีกว่า หลังมีกระแสข่าวเรื่องที่ดินไทยเมล่อน อาจเป็นที่ตั้งสถานีขนส่งแห่งใหม่ ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทาง บขส. ได้ออกประกาศกำหนดโซนที่ดินเพิ่มเติม ในส่วนรายละเอียดพื้นที่ตั้งสถานีขนส่งหมอชิตใหม่จากเดิม 1 โซน คือ บริเวณติด ถ.พหลโยธินด้านเหนือด้านซ้ายมือ จากแยก ถ.รังสิต-ปทุมธานี ก่อนถึง ม.ธรรมศาสตร์ ให้เพิ่มอีก 2 โซน คือ
1. ที่ดินบริเวณติด ถ.พหลโยธินด้านเหนือ ด้านขวามือจากแยก ถ.รังสิต-ปทุมธานี ก่อนถึง ม.ธรรมศาสตร์
2. ที่ดินบริเวณติด ถ.รังสิต-ปทุมธานี ก่อนถึงทางพิเศษอุดรรัถยา (ทางด่วนสายบางปะอินปากเกร็ด)
อย่างไรก็ดี มีแหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า ทาง บขส. น่าจะซื้อที่ดินไทยเมล่อน จำนวน 100 ไร่ เพราะมีการขอซื้อตั้งแต่แรก ก่อนที่เจ้าของเดิมจะขายต่อให้กลุ่มเซ็นทรัล
กดถูกใจ (Like) ติดตามข่าวสารจาก อรุณสวัสดิ์